สถาบัน IMD ยกฮ่องกงติดอันดับสองเศรษฐกิจที่มีศักยภาพแข่งขันมากสุดของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 28, 2015 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำปีว่าด้วยขีดความสามารถด้านการแข่งขันในเวทีโลก (World Competitiveness Yearbook) ประจำปี 2558 โดยสถาบันไอเอ็มดี (IMD) ซึ่งเป็นโรงเรียนธุรกิจชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดให้ฮ่องกงมีเศรษฐกิจที่มีศักยภาพแข่งขันมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก จากอันดับสี่ในปีก่อนหน้า

นายจอห์น ซ่าง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง กล่าวว่า "เรายินดีที่ IMD ได้ให้การยกย่องฮ่องกง ในฐานะเศรษฐกิจที่มีศักยภาพแข่งขันมากที่สุดเป็นอันดับของสองโลก"

นายซ่าง กล่าวว่า "ฮ่องกงมีศักยภาพในการแข่งขันสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยเฉพาะในแง่ของประสิทธิภาพของรัฐบาลและภาคธุรกิจ ซึ่งฮ่องกงเป็นอันดับหนึ่งของโลก นี่เป็นอีกครั้งที่ย้ำให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของระเบียบการคลังอันมั่นคง ระบบการเงินอันแข็งแกร่ง ตลอดจนภาวะธุรกิจที่เอื้ออำนวย"

เขากล่าวว่า "เราจะเดินหน้ายกระดับความแข็งแกร่งของสถาบันในฮ่องกง พร้อมขยายฐานเศรษฐกิจให้ครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ และสานต่อความเป็นผู้นำในฐานะมหานครใหญ่ของโลก"

รายงานดังกล่าวยกให้ฮ่องกงอยู่ที่อันดับสองรองจากสหรัฐอเมริกา จากประเทศที่ผ่านการประเมินเศรษฐกิจทั้งหมด 61 แห่ง

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังเป็นการจัดอันดับศักยภาพทางการแข่งขันใน 61 ประเทศทั่วโลกผ่านสี่ปัจจัยหลักด้วยกัน ได้แก่ ศักยภาพทางเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของรัฐบาล ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งแต่จะปัจจัยประกอบไปด้วยปัจจัยย่อยห้าส่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ