ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในเขตอียูและยูโรโซนยังทรงตัวในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 29, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดโดยคณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ยังทรงตัวทั้งในเขตยูโรโซนที่ระดับ 103.8 และในเขตสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งอยู่ที่ระดับ 106.4 ในเดือนพ.ค.

ดัชนีที่ยังทรงตัวในเขตยูโรโซน 19 ประเทศ เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นที่ปรับตัวขึ้นในภาคบริการ การค้าปลีก และการก่อสร้าง อย่างไรก็ดี ดัชนีได้รับปัจจัยถ่วงจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ในบรรดาประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยูโรโซน ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศสและเยอรมนีปรับตัวขึ้น ขณะที่ปรับลงเล็กน้อยในอิตาลี และทรงตัวในสเปน

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ขยับขึ้น มีสาเหตุมาจากคาดการณ์การผลิตที่เป็นไปในเชิงบวกยิ่งขึ้นของผู้จัดการธุรกิจ ซึ่งชดเชยการประเมินสต็อกของผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ส่อไปในเชิงลบ ส่วนมุมมองเกี่ยวกับบันทึกยอดสั่งซื้อในภาพรวมยังคงทรงตัวอยู่

ด้านประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2 ประเทศในกลุ่มสมาชิกอียู 28 ประเทศอย่างโปแลนด์และอังกฤษ ความเชื่อมั่นในโปแลนด์อยู่ในช่วงย่ำแย่ลง ขณะที่ยังคงทรงตัวในอังกฤษ

ในเขตอียู ความเชื่อมั่นภาคบริการและการค้าปลีกปรับตัวขึ้น แต่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเช่นเดียวกับในเขตยูโรโซน ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมขยับขึ้นเล็กน้อย และปรับตัวสูงกว่าในเขตยูโรโซน ส่วนความเชื่อมั่นในภาคการก่อสร้างลดลง ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคบริการทางการเงินปรับตัวลงทั้งในเขตอียูและเขตยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ