กรีซเสียงแตกกรณีแต่งตั้งตัวแทนเจรจา IMF ขณะเส้นตายชำระหนี้ใกล้เข้ามาทุกขณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 1, 2015 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของกรีซ ยังคงมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการสรรหาตัวแทนเจรจาคนใหม่กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขณะที่กำหนดเวลาในการชำระหนี้คืนให้กับ IMF งวดเดือนมิ.ย.กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังกรีซได้เสนอชื่อนางเอลีนา พานาริทิส ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตัวแทนเจรจาคนใหม่กับ IMF แต่สมาชิกพรรคไซรีซาหลายคนที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านของกรีซ ได้แสดงท่าทีคัดค้าน โดยสมาชิกบางคนได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซิปราส ทบทวนการแต่งตั้งนางพานาริทิส

พานาริทิสเคยร่วมงานกับธนาคารโลก และเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสังกัดพรรค PASOK ก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีกระทรวงการคลังคนปัจจุบันของกรีซ และมีบทบาทสำคัญในการเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ในปีนี้

ความขัดแย้งในเรื่องการแต่งตั้งตัวแทนเจรจาหนี้สินกับ IMF นั้น เกิดขึ้นในขณะที่สถานการณ์หนี้กรีซยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลต่อตลาดการเงินทั่วโลก โดยกรีซมีกำหนดจะต้องชำระหนี้งวดต่อไปให้กับ IMF ในวันที่ 5 เม.ย.นี้

ความเชื่อมั่นที่มีต่อแนวโน้มการเจรจาหนี้กรีซยิ่งย่ำแย่ลงหลังจากมีรายงานข่าวว่า ธนาคารรายใหญ่ 2 แห่งของกรีซต้องพึ่งพาการระดมทุนจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) มากขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศได้ส่งผลให้กระแสเงินฝากไหลออกอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารรายใหญ่ 2 แห่งดังกล่าว ก็คือ เนชันแนล แบงก์ ออฟ กรีซ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของกรีซเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ และอัลฟา แบงก์ ข้อมูลของ ECB ระบุว่า ปริมาณเงินฝากในธนาคารของกรีซได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่ชาวกรีซพากันแห่ถอนเงินฝาก หลังมีความวิตกต่อความคืบหน้าที่ล่าช้าในการเจรจาแก้ไขวิกฤติหนี้ระหว่างรัฐบาลและประเทศเจ้าหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ