เกาหลีใต้เผยทุนสำรองต่างประเทศเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ยังคงเพิ่มขึ้นแตะสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุน

รายงานของธนาคารระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนพ.ค. อยู่ที่ 3.7151 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้น 1.6 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน

สาเหตุของการปรับตัวขึ้นของทุนสำรองนั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งช่วยชดเชยการขาดทุนจากการแปลงค่าสินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปสกุลดอลลาร์ เช่น ยูโร ธนาคารระบุ

สกุลเงินยูโรปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ส่งผลให้การแปลงค่าทรัพย์สินในรูปสกุลยูโรมีมูลค่าลดลง

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบไปด้วย หลักทรัพย์ 3.3551 แสนล้านดอลลาร์ เงินฝาก 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ทองคำ 4.79 พันล้านดอลลาร์ เงินสกุล DSR 3.15 พันล้านดอลลาร์ และเงินฝากในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 1.46 พันล้านดอลลาร์

ณ สิ้นเดือนเม.ย. เกาหลีใต้มียอดทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงเป็นอันดับที่ 6 ของโลก รองจาก จีน ญี่ปุ่น ซาอุดิอาระเบีย สวิสเซอร์แลนด์ และไต้หวัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ