ขุนคลังเยอรมนีดับความหวังแก้หนี้กรีซ ยันไม่มีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า ไม่มีเหตุผลที่จะเชื่อว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้ในเร็วๆนี้

คำกล่าวของเขาในวันนี้แทบไม่แตกต่างจากที่เขาเคยพูดไว้เมื่อวันศุกร์ที่ว่า เขาไม่สามารถมีความเชื่อมั่นเหมือนกับกรีซที่คาดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงในเร็วๆนี้ระหว่างกรีซและสถาบันเจ้าหนี้ทั้ง 3 แห่งคือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)

"ผมไม่มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก" เขากล่าวในวันนี้

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ มีกำหนดเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหารือกับบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลกรีซในการคลี่คลายวิกฤตหนี้สิน ซึ่งกรีซหวังที่จะปลดล็อคเงินช่วยเหลือ

เจ้าหน้าที่กรีซรายหนึ่งกล่าวว่า นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เชิญนายซิปราสให้เดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ โดยทั้งสองจะมีการหารือกันในช่วงเย็นวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

การเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ของนายกฯกรีซในครั้งนี้ มีขี้นท่ามกลางความกังวลที่ว่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลงใดๆ ก็อาจจะส่งผลให้กรีซต้องเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน

กรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ 300 ล้านดอลลาร์แก่ IMF ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นงวดแรกของการชำระคืนในช่วงเดือนมิ.ย.ที่มีมูลค่ารวมราว 1.6 พันล้านดอลลาร์


แท็ก เยอรมนี   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ