Xinhua world news summary: ศาลอียิปต์รื้อคดีอดีตปธน.มูบารัค-แพทย์เกาหลีใต้ติดเชื้อเมอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2015 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยของกานาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุปั๊มน้ำมันระเบิดและอุทกภัยในเมืองอักกรา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของกานา พุ่งสูงกว่า 200 รายแล้ว

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังฝนตกหนักเป็นเวลาหลายชั่วโมงในเมืองดังกล่าว และส่งผลให้ไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่

-- สถานีโทรทัศน์ Yle ของฟินแลนด์รายงานว่า คณะรัฐบาลชุดใหม่ของฟินแลนด์ที่นำโดยนายจูฮา ซิปิลา หัวหน้าพรรค Center Party ชนะการลงมติไว้วางใจครั้งแรกในรัฐสภาเมื่อวานนี้

-- ศาลยุติธรรมสูงสุดของอียิปต์ มีคำสั่งให้ไต่สวนการสังหารกลุ่มผู้ประท้วงเมื่อปี 2554 ของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคขึ้นใหม่ ซึ่งการประท้วงดังกล่าวส่งผลให้นายมูบารัคถูกขับออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นายมูบารัค พร้อมด้วยนายฮาบิบ อัล-อัดลี รัฐมนตรีมหาดไทยในสมัยดังกล่าว และผู้ช่วยเหลืออีก 6 คน ได้รับการประกาศว่าพ้นจากความผิดในคดีเดียวกัน และได้มีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวในเวลาต่อไปเมื่อเดือนธ.ค.

-- แพทย์ 1 รายในเกาหลีใต้ติดเชื้อโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส (MERS) และได้สัมผัสกับประชาชนที่ไม่ทราบชื่อหลายพันคนในกรุงโซล ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการระบาดมากขึ้น

คณะผู้บริหารมหานครโซล เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า แพทย์รายหนึ่งอายุ 38 ปี ที่โรงพยาบาลในกรุงโซล สัมผัสกับประชาชนหลายพันคนเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะถูกแยกตัวออกมาในวันที่ 31 พ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ