จีนเผยราคาเหล็กกล้าลดลงต่อเนื่อง แม้ราคาแร่เหล็กดีดตัวขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2015 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Mysteel ผู้ให้บริการข้อมูลเหล็กกล้าในจีน เปิดเผยว่า ราคาเหล็กกล้าในจีนได้ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการปรับตัวขึ้นของราคาแร่เหล็กในตลาดโลก ส่งผลให้โรงถลุงเหล็กภายในประเทศประสบปัญหาขาดทุนเพิ่มขึ้น

รายงานของ Mysteel ระบุว่า ดัชนีราคาสปอตเหล็กกล้าภายในประเทศปิดที่ 86.99 จุด เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งลดลง 1.28% เมื่อเทียบรายสัปดาห์

ในช่วงที่ผ่านมา สัญญาล่วงหน้าเหล็กกล้าภายในประเทศมีการปรับตัวในรูปแบบ V คว่ำ ขณะที่ราคาเหล็กแท่งก็ปรับตัวลง ส่วนราคาเหล็กในตลาดสปอตทั้งในและต่างประเทศ ยังคงมีแนวโน้มขาลง ท่ามการซื้อขายที่ซบเซา

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาแร่เหล็ก ส่งผลให้โรงถลุงเหล็กขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว คาดว่าโรงถลุงเหล็กหลายแห่งอาจจะใช้มาตรการเพื่อพยุงราคา

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา การนำเข้าแร่เหล็กของจีนลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เมื่อเทียบรายปี ส่วนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ยอดนำเข้าแร่เหล็กของจีนปรับตัวลงอย่างมาก เมื่อเทียบรายปี และในปัจจุบัน สต็อกแร่เหล็กที่ท่าเรือในประเทศได้ปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ราว 80 ล้านตัน จากเดิมที่ 100 ล้านตัน

ในปัจจุบันนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่าอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงและปัญหาทางการเงินในตลาดเหล็กกล้าภายในประเทศจะยังคงดำเนินต่อไปสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ดี การขาดทุนอย่างต่อเนื่องอาจจะส่งผลให้โรงถลุงเหล็กจำนวนมากขึ้นปรับลดการผลิต ซึ่งอาจจะช่วยให้การคาดการณ์ในตลาดปรับตัวดีขึ้นในระดับหนึ่ง และชะลอการร่วงลงของราคา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ