ผู้บริหารสื่อจีนชี้การขยายตัวของศก.จีนจะส่งผลดีต่อประเทศอื่นๆทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยาง เจินวู ประธานของหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลีของจีน กล่าวว่า ยุค "ดุลยภาพใหม่" ของจีนจะมีอิทธิพลในเชิงบวกต่อประเทศต่างๆทั่วโลก และการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะกระตุ้นการขยายตัวในประเทศอื่นๆ

นายหยางกล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-บราซิลว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงของจีนในปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของดุลยภาพใหม่ของจีนนั้น เป็นผลพวงมาจากการที่จีนมีอัตราการขยายตัวที่ระดับสูงมาเป็นเวลาหลายปี

นายหยางระบุว่า แม้จีนจะขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง แต่ปริมาณเงินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนสูงกว่าเมื่อหลายทศวรรษก่อนอย่างมาก

เขากล่าวในการประชุมที่สำนักงานใหญ่ของ Fundacao Getulio Vargas ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำและเป็นสถาบันการวางแผนด้านนโยบายที่มีชื่อเสียงของบราซิล

ประธานพีเพิลส์ เดลี กล่าวว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้า จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ 500 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะมียอดซื้อสินค้าจากต่างประเทศสูงถึง 10 ล้านล้านดอลลาร์ และการลงทุนในต่างประเทศที่ราว 5 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ นายหยางยังย้ำว่า จีนกำลังดำเนินการปฏิรูปในหลายๆเรื่อง เช่น สภาพแวดล้อม ระบบเศรษฐกิจและการคลัง ตลอดจนการปกครอง ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เขากล่าวเสริมว่า จีนมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เช่น มีอัตราการออมอยู่ในกลุ่มที่สุงที่สุดในโลก รวมทั้งมีรายได้ต่อหัวของประชากรสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ