ชาวกรีซหลายพันคนประท้วงหน้าอาคารรัฐสภา จี้รัฐบาลเร่งบรรลุข้อตกลงเจ้าหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวกรีซหลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงบริเวณด้านนอกของอาคารรัฐสภา ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงเอเธนส์เมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งสรุปข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อจะช่วยให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกของยูโรโซนต่อไป

การชุมนุมประท้วงมีขึ้นในช่วงเวลาการที่เจรจาปัญหาหนี้กรีซยังคงไม่คืบหน้า โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ประกาศว่า การประชุมยูโรกรุ๊ปเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินของกรีซได้เสร็จสิ้นลงโดยที่ประชุมยังไม่มีการทำข้อตกลงใดๆเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้สหภาพยุโรป (EU) ต้องตัดสินใจประกาศจัดการประชุมฉุกเฉินในวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้

การเจรจาที่ยังคงชะงักงันส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า กรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้ โดยกรีซจะต้องชำระหนี้ประมาณ 1.6 พันล้านยูโรให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ประธาน IMF กล่าวยืนยันเมื่อวานนี้ว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ