World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2015 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ โดยที่ประชุมจะเดินหน้าหารือกันในประเด็นหนี้สินของกรีซ หลังจากที่การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้

--กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 27 ราย และมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในขณะนี้อยู่ที่ 172 ราย

--ทางการเยอรมนีกำลังเผชิญกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังออกคำสั่งควบคุมตัวนักข่าวรายหนึ่งของสำนักข่าวอัล จาซีรา ตามคำขอร้องจากอียิปต์กรณีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยหลายฝ่ายวิตกว่า การกระทำดังกล่าวอาจมาจากสาเหตุการเมือง

--นายมารอส เซฟโควิค รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปฝ่ายกิจการสหภาพพลังงาน กล่าวในที่ประชุมความมั่นคง "GLOBSEC" ว่า การลำเลียงก๊าซผ่านยูเครนคือเป็นถือเป็นเรื่องสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ และจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาเพื่อการใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

--ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสออกโรงเตือนทุกฝ่ายให้ทำทุกอย่างเพื่อให้กรีซคงอยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป ก่อนหน้าที่การประชุมฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (EU) จะเปิดฉากขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้

--เว็บไซต์ TechCrunch รายงานโดยอ้างข้อความในบล็อกของเอ็ดดี้ คิว รองประธานฝ่ายฝ่ายซอปต์แวร์และบริการอินเตอร์เน็ตของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ว่า Apple Music จะเปลี่ยนเงื่อนไขและจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับศิลปินในช่วงทดลองฟังเพลงฟรี 3 เดือนแรก หลังจากเทย์เลอร์ สวิฟท์ ศิลปินอเมริกันชื่อดัง ได้ออกมาโจมตีที่แอปเปิลอย่างรุนแรง

--สหรัฐและญี่ปุ่นเริ่มซ้อมรบร่วมกับฟิลิปปินส์ในบริเวณที่ใกล้เคียงกับหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 มิ.ย. โดยการซ้อมรบครั้งนี้ จะเป็นการซ้อมรบแบบแยกกัน โดยการซ้อมรบระหว่างฟิลิปปินส์และสหรัฐจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวัน 26 มิ.ย. ขณะที่การซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพเรือฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นจะจัดขึ้นไปจนถึงวันที่ 27 มิ.ย.

--กองทัพเรือของอินเดียได้ช่วยเหลือลูกเรือ 20 รายบนเรือพาณิชย์ซึ่งอับปางลงนอกชายฝั่งของมุมไบ ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพิ่มเพดานเงินกู้ฉุกเฉินให้ธนาคารของกรีซเป็นครั้งที่ 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ