กลุ่มประเทศเกิดใหม่เสี่ยงเผชิญปัญหาในการรับมือวิกฤต หลังทุนสำรอง FX ร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 24, 2015 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่บางรายเผชิญกับปัญหาศักยภาพที่ลดลงในการรับมือกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางในกลุ่มประเทศดังกล่าวมีปริมาณทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศลดลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน

ข้อมูลจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ อยู่ที่ 7.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 2.22 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 3% โดยเป็นการลดลงมากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ในรายไตรมาสนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2552

ในหลายประเทศที่มีการขยายตัวอย่างอ่อนแรง ทุนสำรองต่ำและสกุลเงินอ่อนค่าลง ต่างมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น โดยมีความกังวลว่าหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ก็จะดึงดูดเม็ดเงินที่เคยลงทุนอยู่ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ ให้หลั่งไหลเข้าสู่สหรัฐ

ดังนั้น ประเทศที่มีทุนสำรองอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าจะรับแรงเสียดทานจากภายนอก ก็จะเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงมากขึ้นต่อสกุลเงินของประเทศเหล่านั้น ซึ่งมักจะมีมูลค่าต่ำอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ไม่ได้วิตกมากนักกับการลดลงของทุนสำรองดังกล่าว เนื่องจากทุนสำรองสกุลเงินต่างประเทศในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ยังคงอยู่ที่ราวระดับสูงเป็นประวัติการณ์ นักวิเคราะห์จึงมั่นใจว่าประเทศเกิดใหม่โดยรวมจะอยู่ในสถานะที่ค่อนข้างแข็งแกร่งในการรับมือกับวิกฤตจากนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ