นายกฯกรีซยังเดินหน้าหารือเจ้าหนี้ แม้ถูกปฏิเสธข้อเสนอปฏิรูปล่าสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ ยังคงเดินหน้าความพยายามอย่างจริงจังในการเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้ เพื่อที่จะหาทางออกให้กับประเทศ หลังจากที่การหารือเมื่อคืนนี้กับธนาคารกลางยุโรป (ECB), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ยุติลงโดยที่ไม่มีข้อตกลงใดๆ

นายซิปราสเปิดเผยหลังการหารือกับนายมาริโอ ดรากี ประธานECB, นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF และ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธาน EC ว่าข้อเสนอล่าสุดของกรีซ ซึ่งรวมถึงประเด็นสำคัญในการปรับลดเงินบำเหน็จบำนาญและการปฏิรูปภาษีนั้น ได้ถูกปฏิเสธจากบรรดาเจ้าหนี้ โดยเจ้าหนี้ระบุว่าข้อเสนอในการปฏิรูปดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ

ขณะเดียวกัน กรีซเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะต้องชำระคืนเงินงวดราว 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในช่วงสิ้นเดือนนี้ มิฉะนั้น กรีซจะต้องเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ คาดว่าการหารือระหว่างนายกฯกรีซกับบรรดาเจ้าหน้าที่เริ่มขึ้นอีกครั้ง ก่อนกำหนดการประชุมรอบใหม่ของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป โดยกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้หวังที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อเบิกจ่ายเงินกู้อีกราว 7.2 พันล้านยูโรให้แก่กรีซ ก่อนที่เวลาของกรีซจะหมดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ