สภาคองเกรสสหรัฐไฟเขียวร่างกฎหมายการค้า fast-track แล้ว, รอ"โอบามา"ลงนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 25, 2015 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสได้อนุมัติร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track ด้วยคะแนนเสียง 60-38 ซึ่งคาดว่าจะช่วยเร่งกระบวนการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับญี่ปุ่นและอีก 10 ประเทศในกลุ่มแปซิฟิก

การอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว จะกระตุ้นให้ทั้ง 12 ประเทศเดินหน้าการหารือเพื่อสรุปการเจรจาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ให้ได้ภายในปลายปีนี้ โดยสหรัฐมองว่า TPP เป็นปัจจัยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track หรือที่รู้จักกันว่าอำนาจพิเศษในการเจรจาการค้าแบบเร่งด่วน (Trade Promotion Authority) นั้นจะเปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามารถลงนามในข้อตกลงการค้า ซึ่งรวมถึง TPP โดยแทบไม่ต้องมีการแทรกแซงจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ

ก่อนหน้านี้ ทางสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อได้รับการลงนามจากปธน.โอบามา โดย TPA จะได้รับการอนุมัติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

ประเทศที่อยู่ระหว่างการเจรจา TPP กับสหรัฐทั้งสิ้น 11 ราย ต่างตั้งตารอให้ทางสภาคองเกรสมอบอำนาจเจรจาการค้าแบบเร่งด่วนแก่ปธน.โอบามา เพื่อให้ประเทศเหล่านี้สามารถมอบข้อเสนอที่เข้มข้นกว่า โดยไม่ต้องวิตกว่าฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐจะปฏิเสธหรือแก้ไข สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ