วุฒิสมาชิกสหรัฐออกเสียงสนับสนุนการยกเลิกคว่ำบาตรคิวบา

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 28, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทริก เลฮาย วุฒิสมาชิกสหรัฐ เปิดเผยว่า สมาชิกสภาคองเกรสและชาวอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตร่วมกับคิวบา พร้อมหนุนการยกเลิกคว่ำบาตรคิวบา

แม้ว่าทางสภาคองเกรสยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องนี้ แต่นายเลฮายชี้ว่า การฟื้นฟูความสัมพันธ์กับคิวบาจะเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นความต้องการของชาวอเมริกันส่วนใหญ่

เขากล่าวว่า เหตุการณ์นี้ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว เนื่องจากนโยบายกีดกั้นคิวบานั้นถือเป็นความผิดพลาด อีกทั้งยังขัดต่อความต้องการของชาวอเมริกัน

ด้านดีน เฮลเลอร์ วุฒิสมาชิกอีกรายที่เดินทางไปยังคิวบากับนายเลฮาย เปิดเผยว่า การเดินทางครั้งนี้ทำให้เขาเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการกอบกู้ความสัมพันธ์

นายเฮลเลอร์ ซึ่งสังกัดพรรคริพับลิกัน กล่าวว่า "ผมพูดมาโดยตลอดว่าผมสนับสนุนปธน.โอบามาเมื่อเขาคิดถูก โดยเขาคิดถูกในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ร่วมกับคิวบา"

ไม่นานมานี้ นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศได้เกิดความคืบหน้าในระดับสถานทูต อย่างไรก็ดียังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการเปิดสถานทูต

ทั้งนี้ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.โอบามา และปธน.ราอูล คาสโตรของคิวบา ได้ประกาศฟื้นฟูความสัมพันธ์หลังจากที่ประสบกับความย่ำแย่มากว่าห้าทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ