ทำเนียบขาวเผย “โอบามา" เตรียมลงนามร่างกม.การค้า fast-track ในวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เตรียมที่จะลงนามในร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track ในวันนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจแก่ปธน.โอบามาในการทำข้อตกลงการค้าเสรีภาคพื้นแปซิปิกและข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ ขณะที่จำกัดการแทรกแซงจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ

ร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track หรือที่รู้จักกันว่าอำนาจในการส่งเสริมด้านการค้า (TPA) นั้น จะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อมีการลงนามจากปธน.โอบามา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะนำไปสู่การสรุปการเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่ในปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาของสหรัฐกับ 11 ประเทศในภูมิภาคแปซิฟิก

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาจะกลายเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐคนแรกนับตั้งแต่ปี 2550 ที่ได้รับอำนาจ TPA โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะอนุญาตให้ปธน.โอบามาสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าได้ด้วยการขอให้สภาคองเกรสลงมติเพียงแค่รับหรือไม่รับ โดยไม่มีการแก้ไขใดๆ

สหรัฐ ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์และเวียดนาม ได้เริ่มการเจรจาเพื่อลงนามในข้อตกลง TPP ในปี 2553 ขณะที่มาเลเซีย เม็กซิโก แคนาดาและญี่ปุ่นได้เข้าร่วมการเจรจาในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ