ญี่ปุ่นเชื่อ AIIB พร้อมให้บริการได้ตามมาตรฐานองค์กรระดับสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 29, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ภายใต้การนำของประเทศจีน ซึ่งจะเปิดทำการในช่วงปลายปีนี้นั้น จะสามารถบรรลุคุณสมบัติในการจัดการ และมาตรฐานในด้านอื่นๆที่เหมาะสมสำหรับการเป็นสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศได้

ภายหลังการร่วมลงนามข้อตกลง AIIB ของตัวแทนกว่า 50 ประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดเงินทุนเริ่มต้น และสัดส่วนเงินลงทุนของประเทศสมาชิกนั้น นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวถึงหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจว่า ญี่ปุ่นคาดหวังว่า การบรรลุมาตรฐานต่างๆ ของ AIIB จะส่งผลให้ AIIB เป็นสถาบันทางการเงินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย

นายซูกะกล่าวในงานแถลงข่าวอีกว่า ญี่ปุ่นจะจับตาการดำเนินการในทางปฏิบัติจริงของ AIIB อย่างใกล้ชิดตามมุมมองดังกล่าว อีกทั้งจะพิจารณาการเข้าร่วมโครงการความร่วมมือทางการเงินกับ AIIB ซึ่งจะเป็นการยกระดับการสนับสนุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงในเอเชีย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะยังคงหารือกับสหรัฐและประเทศที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับ AIIB อีกทั้งจะยังมีการหารือกับจีนอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ