"ซิปราส" มั่นใจกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปไม่กล้าขับกรีซออกจากยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า กลุ่มเจ้าหนี้ไม่ต้องการให้กรีซออกจากกลุ่มยูโรโซน ขณะที่กรีซใช้มาตรการควบคุมเงินทุนและปิดธนาคารพาณิชย์ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซจะผิดนัดชำระหนี้และต้องออกจากยูโรโซน

"ผมไม่คิดว่ากลุ่มเจ้าหนี้ต้องการจะผลักเราออกจากยูโรโซน เพราะพวกเขาจะได้รับผลกระทบอย่างมากด้วย" นายซิปราสกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ERT ของกรีซ

นอกจากนี้ นายซิปราสยังได้กล่าวปกป้องกรณีที่เขาประกาศจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนร่วมตัดสินใจว่า จะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเพื่อแลกกับความช่วยเหลือของเจ้าหนี้หรือไม่

ทั้งนี้ นายซิปราสส่งสัญญาณว่า เขาอาจจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางสู่การเลือกตั้งใหม่ หรือจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หากผลการลงประชามติระบุว่า ประชาชนยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปที่ครอบคลุมถึงมาตรการรัดเข็มขัด

"หากประชาชนชาวกรีซเลือกที่จะอยู่ภายใต้มาตรการรัดเข็มขัด เราก็จะน้อมรับการตัดสินใจนั้น แต่เราไม่สามารถบริหารประเทศภายใต้มาตรการดังกล่าว" นายซิปราสกล่าว พร้อมกับเน้นย้ำจุดยืนที่ว่า กรีซจะโหวตเพื่อศักดิ์ศรีของประเทศ และรัฐบาลของเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่มีเงื่อนไขที่ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ