Xinhua world news summary:สภายุโรปวอนกรีซและเจ้าหนี้กลับสู่โต๊ะเจรจา-UN ประณามการลอบสังหารอัยการสูงสุดอียิปต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวความมั่นคงประจำมณฑลในอิรักเปิดเผยว่า ประชาชนจำนวนมากกว่า 31 คน เสียชีวิต และอีก 34 คนได้รับบาดเจ็บ จากการทิ้งระเบิดและการโจมตีกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ทางอากาศ ซึ่งนำโดยสหรัฐและเครื่องบินของกองทัพอิรัก บริเวณจังหวัดอันบาร์ ทางตะวันตกของประเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยโดยไม่ระบุนามว่า ในการโจมตีทางอากาศ 1 ครั้ง นักสู้กลุ่ม IS จำนวน 15 คนเสียชีวิตและอีก 9 คนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดโรงงานปุ๋ยฟอสเฟต ใกล้เมืองเคมบริเวณพรมแดนอิรัก-ซีเรีย

-- จีนและสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องขยายตัวร่วมมือ ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้น

-- กลุ่มผู้นำทางการเมืองของสภายุโรป (EP) เรียกร้องให้กรีซและบรรดาเจ้าหนี้กลับสู่โต๊ะเจรจาก่อนหมดวันนี้

เนื่องการเจรจาประเด็นหนี้กรีซมาถึงทางตัน นายมาร์ติน ชัลซ์ ประธาน EP และกลุ่มผู้นำทางการเมืองจึงเดินทางมายังกรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดของกรีซ ร่วมกับนายฌอง-คลอด จังเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐลงนามในร่างกฎหมายการค้าแบบ fast-track ในวันนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจแก่ปธน.โอบามาในการทำข้อตกลงการค้าเสรีภาคพื้นแปซิปิกและข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวถือเป็นปัจจัยกระตุ้นการเจรจาการค้าเอเชีย-แปซิฟิกที่หยุดชะงักอยู่

-- เจ้าหน้าที่ซูดานสามารถช่วยเหลือผู้อพยพเข้าประเทศแบบผิดกฎหมายจำนวน 154 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติได้เมื่อวานนี้ จากกลุ่มลักลอบค้ามนุษย์บริเวณพรมแดนซูดาน-ลิเบีย

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN) กล่าวประณาม "อย่างรุนแรงที่สุด" กรณีการลอบสังหารนายฮิแชม บารากัต อัยการสูงสุดของอียิปต์

แถลงการณ์ระบุว่า ผู้ก่อการร้ายวางระเบิดโจมตียานพาหนะของอัยการอียิปต์เมื่อวานนี้ ซึ่งส่งผลให้นายบารากัตเสียชีวิต และมีบุคคลอื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ