ที่ประชุมญี่ปุ่น-ปท.ลุ่มแม่น้ำโขงเล็งถกประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระยะ 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำประเทศญี่ปุ่น และประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 5 ประเทศซึ่งติดกับแม่น้ำโขง จะเข้าร่วมประชุมกันในวันเสาร์นี้ที่กรุงโตเกียว โดยที่ประชุมจะหารือกันในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่าจะช่วยกระตุ้นการเชื่อมต่อภายในภูมิภาคและสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยุทธศาสตร์ดังกล่าวอาจจะครอบคลุมถึงแผนการที่ญี่ปุ่นจะสนับสนุนเงินทุนแก่กัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูงและทันสมัย ตามที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวให้การสนับสนุนไว้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลาครอบคลุมกว่า 5 ปี

ทั้งนี้ แม้การเติบโตในด้านเศรษฐกิจของจีนจะมีอิทธิพลต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของเอเชีย แต่ญี่ปุ่นก็จะพุ่งเป้าไปยังจุดอื่นที่แตกต่างจากจีน โดยจะพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีขั้นสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ รวมถึงการฝึกอบรมคนงานในท้องถิ่นด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า บริเวณกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่หลักที่โครงการริเริ่มของนายอาเบะให้ความสนใจเป็นพิเศษ ซึ่งญี่ปุ่นจะยังคงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพสูง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาคแห่งนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาร่วมกันภายใต้ความสัมพันธ์ที่ได้ประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ