World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 30, 2015 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงสู่ระดับ CCC- จากระดับ CCC และยังคงให้แนวโน้มเป็นลบ พร้อมระบุว่า ความเป็นไปได้ที่กรีซจะต้องออกจากกลุ่มยูโรโซนั้น มีอยู่ถึง 50%

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซได้เปิดเผยผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของกรีซว่า กรีซจะไม่ชำระหนี้ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตามกำหนดในวันนี้ หากกรีซไม่สามารถทำข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซจะผิดนัดชำระหนี้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเผยจีนอยากให้กรีซยังคงเป็นสมาชิกของยูโรโซนต่อไป พร้อมกับเต็มใจที่จะมีบทบาทในการผลักดันให้เป็นเช่นนั้น

-- บรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) กล่าวเตือนว่า หากประชาชนชาวกรีซเลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้ในการลงประชามติที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ก็หมายความว่ากรีซจะต้องออกจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลงในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการส่งออกที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อการผลิตของกลุ่มผู้ส่งออกหลายราย

-- สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ เตือนให้เฝ้าระวังความเป็นไปของการก่อการร้ายในระดับสูง ในวันที่ 4 ก.ค.ซึ่งเป็นวันชาติสหรัฐอเมริกา (Independence Day) ท่ามกลางการคุกคามที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน โดยมีผลมาจากตลาดแรงงานที่เติบโตขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.1 พันล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า มูลค่าสินทรัพย์ด้านการเงินของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.0708 ล้านล้านเยน (ประมาณ 14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น 5.2% จากต้นปีที่แล้ว เนื่องจากค่าเงินเยนอ่อนตัวลงและราคาหุ้นสูงขึ้นส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค.ของเยอรมนี ขยายตัว 0.5% เทียบกับเดือนเม.ย. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัว และช่วยสนับสนุนมุมมองที่ว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนยังคงแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ยอดใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะหดตัวลงเล็กน้อย

-- สำนักงานแรงงงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของเยอรมนีในเดือนมิ.ย.ลดลง 1,000 ราย จากเดือนพ.ค.. สู่ระดับ 2.711 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของเดือนมิ.ย.นับตั้งแต่ปี 2534 หรือในรอบ 24 ปี

-- บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค คอนซูมเมอร์ โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด เตรียมขยายกำลังการผลิต และยกระดับศักยภาพด้านโลจิสติกส์ ด้วยการเปิดโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดชลบุรี โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับธุรกิจระบบปรับอากาศของมิตซูบิชิ อีเล็คทริค ซึ่งเติบโตอย่างต่อเนื่องในเอเชียและภูมิภาคอื่นๆ

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 19 ประเทศ ปรับตัวขึ้น 0.2% เทียบรายปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งชะลอลงจากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลง

-- เครื่องบินขนส่งของกองทัพอินโดนีเซียซึ่งประกอบไปด้วยลูกเรือ 12 ราย และผู้โดยสารไม่ทราบจำนวน ได้ตกลงในย่านอยู่อาศัยในเมืองเมดาน ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อยสองราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ