(เพิ่มเติม) IMF ยืนยันกรีซผิดนัดชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยืนยันว่า กรีซยังไม่ได้ชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโรให้กับ IMF ตามกำหนดเมื่อวานนี้ (30 มิ.ย.) ซึ่งทำให้กรีซกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วประเทศแรกที่เผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ IMF

IMF ระบุว่า ก่อนหน้านี้ กรีซได้ร้องขอให้มีการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ ซึ่งข้อเรียกร้องนี้จะได้รับการเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของ IMF

"เราขอยืนยันว่า เรายังไม่ได้รับเงิน 1.6 พันล้านยูโรจากกรีซตามกำหนดในวันที่ 30 มิ.ย. เราได้แจ้งต่อคณะกรรมการบริหารของ IMF แล้วว่า กรีซเข้าข่ายผิดนัดชำระหนี้ และกรีซจะรับเงินช่วยเหลือจาก IMF ได้อีกก็ต่อเมื่อชำระหนี้ก้อนนี้แล้ว" นายเจอร์รี ไรซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานของ IMF กล่าวในแถลงการณ์

การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซเกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งใหม่จากกรีซในการประชุมทางไกลฉุกเฉินเมื่อวันอังคาร โดยโครงการให้ความช่วยเหลือกรีซจากกลุ่มยูโรโซนนั้น ได้หมดอายุลงเมื่อวันอังคารเช่นกัน

ทั้งนี้ กรีซจะจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.เพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากทางเจ้าหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ