ชาวกรีกหลายพันคนที่หนุนกรีซอยู่ในยูโรโซนชุมนุมหน้ารัฐสภา ก่อนลงประชามติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มชาวกรีกที่สนับสนุนให้กรีซอยู่ในยูโรโซนต่อไปนั้น ได้มาร่วมชุมนุมกันที่หน้ารัฐสภา ในใจกลางกรุงเอเธนส์ ก่อนการลงประชามติ

ชาวกรีกหลายพันคนได้เคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียและรวมตัวกันอีกครั้งบริเวณจตุรัสซินแทกมา พร้อมตะโกนสโลแกนโหวต Yes ในการลงประชามติในวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากทางเจ้าหนี้

แผ่นป้ายของกลุ่มผู้ชุมนุมเขียนว่า "เราต้องการอยู่ในยุโรป การต่อสู้เพื่อให้กรีซอยู่ในสหภาพยุโรปต่อคือภาระบนบ่าเรา" ขณะที่ผู้ประท้วงหลายราย ซึ่งไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลตะโกนคำว่า "กรีซ-ยุโรป-ประชาธิปไตย" ท่ามกลางฝนตกหนัก

ด้านกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล ชุมนุมเรียกร้องให้โหวต No ในการลงประชามติ เพื่อสนับสนุนพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ที่บริเวณจตุรัสแห่งเดียวกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนประมาณ 20,000 คนประณามบรรดาเจ้าหนี้ว่า "หักหลัง" กรีซ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ขยายเพดานเงินกู้ฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ที่ให้กับภาคธนาคารของกรีซ ส่งผลให้รัฐบาลกรีซตัดสินใจประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน และปิดธนาคารพาณิชย์จนถึงวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งเป็นเวลา 1 วันหลังจากที่มีการจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.ว่าด้วยข้อเสนอในการรับเงินช่วยเหลือจากเจ้าหนี้ ส่วนการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มจะถูกจำกัดไว้ที่ 60 ยูโร (65 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันในช่วงเวลาที่แบงก์พาณิชย์ปิดทำการดังกล่าว

ทั้งนี้ กรีซได้ผิดนัดชำระหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ตามกำหนดเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ