รองปธ.เฟดคาดเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ใน Q2 จากแรงหนุนการบริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวที่อัตรารายปี 2.5% ในไตรมาส 2 เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น

รองประธานเฟดแสดงความเห็นดังกล่าวที่มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ซึ่งได้รับการเปิดเผยบนเว็บไซต์ของเฟด โดยนายฟิสเชอร์เชื่อว่า ยังมีโอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวขึ้นมากพอที่จะช่วยหนุนให้สภาวะในตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น และโอกาสดังกล่าวมาจากยอดใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง

อย่างไรก็ดี ในช่วงต้นปีนี้ ผู้บริโภคสหรัฐชะลอการใช้จ่าย แม้ว่าจะมีปัจจัยกระตุ้นการใช้จ่ายจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความสงสัยให้นักเศรษฐศาสตร์และเจ้าหน้าที่รัฐ โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดใช้จ่ายผู้บริโภค ที่คิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 2.1% ชะลอตัวจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 4.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

นายฟิสเชอร์ยังเชื่อมั่นว่า ยอดใช้จ่ายผู้บริโภคได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ลดลง ซึ่งคาดว่าช่วยลดรายจ่ายต่อครัวเรือนได้ประมาณ 700 ดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

แม้ว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงจะส่งผลลบต่ออุตสาหกรรมการขุดเจาะน้ำมัน แต่รองประธานเฟดกล่าวว่า สหรัฐอาจได้ประโยชน์จากสภาวะดังกล่าว เนื่องจากสหรัฐนำเข้าน้ำมันในปริมาณมาก

ส่วนเรื่องภาวะเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มแตะถึงเป้าหมาย 2% ภายในเวลาประมาณ 2 ปี เนื่องจากตลาดแรงงานจะมีความตึงตัวขึ้น และผลกระทบชั่วคราวจากราคาพลังงานและราคาการนำเข้าที่ปรับตัวลง จะค่อยๆ ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ