เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบเพิ่มเติม 1.35 หมื่นล้านดอลล์หลังปัญหาศก.รุมเร้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติม 15 ล้านล้านวอน (1.35 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากประสบภาวะซบเซา อันเนื่องมาจากการส่งออกที่ชะลอตัว รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

สมาชิกพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันจันทร์หน้าจะมีการยื่นร่างงบประมาณเพิ่มเติมฉบับนี้ต่อสภาแห่งชาติเกาหลีใต้เพื่อรอลงมติ

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส ซึ่งทำให้ผู้บริโภคงดเว้นกิจกรรมเพื่อความบันเทิงหรือการบริโภค เนื่องจากกลัวว่าจะติดเชื้อ ผู้บริโภคบางรายถึงกับไม่กล้าออกไปจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากเมอร์สแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

สำหรับการส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งในเศรษฐกิจประเทศ ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนมิ.ย. ส่วนการนำเข้าลดลงในอัตราที่มากกว่าการส่งออก ทำให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังวางแผนที่จะมอบเงินช่วยเหลือให้แก่โรงพยาบาลเพื่อชดเชยความเสียหายจากไวรัสเมอร์ส ภายหลังโรงพยาบาลบางแห่งปิดไม่รับรักษาผู้ป่วยเพิ่ม เนื่องจากมีผู้ป่วยที่ติดไวรัสเมอร์สในโรงพยาบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ