ภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดอัตราเงินเฟ้อยังมีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าของ BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจในญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำเดือนมิ.ย. ซึ่งเผยเห็นว่า ภาคธุรกิจคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ จะปรับตัวขึ้น 1.4% ในหนึ่งปีถัดจากนี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของ BOJ

ทั้งนี้ คาดการณ์เงินเฟ้อในผลสำรวจเดือนที่แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลงจากผลสำรวจในเดือนมี.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจยังคงมีมุมมองเช่นเดิมต่ออัตราเงินเฟ้อ แม้ว่า BOJ ได้จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาเงินฝืด

ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อในระยะ 3 ปีจะอยู่ที่ 1.5% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 1.6% ในเดือนมี.ค. และคาดว่าเงินเฟ้อระยะ 5 ปีจะอยู่ที่อัตรา 1.6% ต่อปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากประเมินครั้งก่อน

ก่อนหน้านี้กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI เดือนพ.ค. ขยับขึ้นเพียง 0.1% เทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องได้สร้างแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ BOJ ได้ทำการสำรวจบริษัท 11,000 แห่งในทุกขนาดและทุกภาคอุตสาหกรรม โดยมีการเปิดเผยผลสำรวจบางส่วนที่สำคัญไปแล้ววานนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ