เกาหลีใต้ไฟเขียวงบประมาณ $1.05 หมื่นล้าน หวังกระตุ้นศก.,รับมือไวรัสเมอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยแผนงบประมาณเพิ่มเติมที่ผ่านการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับช่วงครึ่งปีหลัง คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 11.8 ล้านล้านวอน (1.05 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาจากการชะลอตัวลงของการส่งออก ภัยแล้ง และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS)

กระทรวงวางแผนกลยุทธ์และการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เม็ดเงิน 5.6 ล้านล้านวอนจากงบประมาณโดยรวมนั้น จะถูกนำไปในช้ในการกระตุ้นการคลัง หลังจากรายได้จากการคลังถดถอยหลังเนื่องจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนงบประมาณอีก 6.2 ล้านล้านวอน จะนำไปใช้ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สและภัยแล้ง

งบประมาณจำนวนดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วซึ่งจะนำเข้าสู่การอภิปรายของรัฐสภาในวันที่ 6 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ งบประมาณจำนวน 11.8 ล้านล้านวอนนั้น ส่วนใหญ่มาจากการออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวน 9.6 ล้านล้านวอน เพื่อลดผลกระทบที่เป็นลบต่อตลาดพันธบัตร

การออกงบประมาณดังกล่าวมีขึ้นหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมของภาคอุตสาหกรรมโดยทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจากผู้บริโภคงดออกนอกบ้านและลดการบริโภค เนื่องจากกลัวการติดเชื้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ