จีนออก 26 มาตรการหนุนการพัฒนานวัตกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจอันดับ 1 ของจีนเปิดเผยว่า ขณะนี้ NDRC เตรียมใช้มาตรการ 26 รายการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านนวัตกรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการพัฒนาจากเดิมที่ใช้มาตรฐานต่างๆ เป็นตัวผลักดัน โดยเปลี่ยนเป็นการใช้นวัตกรรมเป็นตัวผลักดัน

รัฐบาลจีนจะสนับสนุนกลุ่มบริษัทด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์แบบที่เติบโตไปในทิศทางที่ดี และมีความสามารถสูงในการพัฒนาเพื่อเปิดตัวสู่สาธารณะ

ในขณะเดียวกัน จีนก็จะสนับสนุนตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) ให้เปิดตัวสินค้าใหม่ๆ และทดลองเปิดซื้อขายสัญญาล่วงหน้าผลิตภัณฑ์การเกษตร อีกทั้งยังให้ DCE สนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่มีคุณสมบัติตามกำหนดได้เข้าถึงช่องทางการเงินในวงกว้างขึ้น ด้วยการออกหุ้นกู้ หรือการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นหลักทรัพย์

ทั้งนี้ จีนจะต้องดำเนินการปฏิรูปแบบที่อิงตลาดมากขึ้น เพื่อให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นบริษัทที่มีเจ้าของร่วม ได้มีความมั่นคงเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

นอกเหนือจากนี้ จีนจะสนับสนุนให้มีการจัดตั้งเขตสาธิตการสร้างนวัตกรรมแห่งชาติในเมืองเสินหยาง และเขตอุตสาหกรรมผลิตสินค้าไฮเทคในเมืองต้าเหลียน อีกทั้งยังมีการศึกษาการสร้างเขตสาธิตต่างๆ ในตะวันออกเฉียงเหนือของจีน รวมถึงการจัดหาแหล่งสนับสนุนเพื่อการผลักดันการพัฒนาด้านนวัตกรรมในภูมิภาคดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ จีนจะสนับสนุนให้มีการผสมผสานการทดลองด้านเทคโนโลยีและการเงินในเมืองต่างๆ เช่น เสิ่นหยาง ฉางชุน ฮาร์บิน และต้าเหลียน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ