China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยแผนปฏิบัติการของยุทธศาสตร์ "Internet Plus" เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะผสมผสานอินเตอร์เน็ตเข้ากับอุตสาหกรรมดั้งเดิมและขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

"Internet Plus" คือแผนปฏิบัติการที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงกล่าวถึงในรายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาลเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นายหลี่กล่าวว่า "Internet Plus" จะเป็นการผสมผสานอินเตอร์เน็ตบนมือถือ, คลาวด์ คอมพิวติ้ง, บิ๊ก ดาต้า และอินเตอร์เน็ตของสิ่งต่างๆ รอบตัว (The Internet of Things) เข้ากับการผลิตสมัยใหม่ ในการผลักดันการพัฒนาด้านอี-คอมเมิร์ซ เครือข่ายอุตสาหกรรม และอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งให้มีความแข็งแกร่ง อีกทั้งเป็นการสนับสนุนบริษัทที่ให้บริการออนไลน์ก้าวเข้าสู่ตลาดนานาชาติมากยิ่งขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ ระบุว่า ทางธนาคารกลางจะยืดระยะเวลาสำหรับเงินกู้จำนวน 2.5 แสนล้านหยวน (4 หมื่นล้านดอลลาร์) ที่ปล่อยให้กับสถาบันการเงิน 11 แห่ง หลังจากที่สินเชื่อที่ธนาคารกลางปล่อยผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) สิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ค.

โครงการเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งมีอายุ 6 เดือน และคิดอัตราดอกเบี้ย 3.35% มีขึ้นเพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องแก่ระบบธนาคารของจีน และสนับสนุนอุตสาหกรรมหลักของประเทศ

ธนาคารกลางจีนระบุว่า เงินกู้ MLF วงเงินรวม 3.845 แสนล้านหยวนที่ให้แก่สถาบันการเงิน 14 แห่งได้ครบกำหนดชำระเมื่อวันศุกร์ ขณะที่มีสถาบันการเงิน 11 แห่งเรียกร้องให้มีการขยายเวลาออกไป

-- รายงานของเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เมื่อวันศุกร์เผยให้เห็นว่า ภาคบริการของจีนยังคงขยายตัวในเดือนมิ.ย. แต่เป็นอัตราขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

เอชเอสบีซีและมาร์กิต ไชน่า ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีน อยู่ที่ระดับ 51.8 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 53.5 ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัวของภาคบริการ ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ