ปธน.จีน-รัสเซียร่วมประชุมสุดยอด BRICS และ SCO มุ่งกระชับความสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เตรียมประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้ โดยปธน.สีจะเดินทางเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับนานาชาติ 2 รายการในสัปดาห์นี้

การประชุม BRICS ครั้งที่ 7 มีกำหนดการในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ ส่วนการประชุมสุดยอดองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) ระดับผู้นำประเทศครั้งที่ 15 มีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ที่เมืองยูฟ่า เมืองเอกของสาธารณรัฐบัชคอร์โตสถานในรัสเซีย

นายเฉิง กัวผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า ปธน.สีและปธน.ปูตินจะหารือเรื่องการประสานงานตามแผนงานของทั้งสองประเทศ เพื่อส่งเสริมการค้าและโครงสร้างพื้นฐานภายในภูมิภาค ตลอดจนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีภายใต้กรอบพหุภาคี ซึ่งรวมถึง BRICS และ SCO เช่นเดียวกับการประสานงานและร่วมงานในประเด็นระดับโลกและภายในภูมิภาค

นายเฉิง ชี้ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย "ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่บุคคลที่สาม แต่เป็นแผนแม่บทใหม่เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ผ่านการร่วมมือและการพึ่งพาอาศัยกัน"

สำหรับรายงานที่ว่ากรีซได้รับเชิญเพื่อเข้าร่วมการประชุม BRICS นั้น นายเฉิงเผยว่า รัสเซียในฐานะที่เป็นเจ้าภาพได้มีการเชิญชวนประเทศอื่นๆนอกเหนือสมาชิกกลุ่ม BRICS อันประกอบไปด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ แต่ก็ไม่ได้ออกมายืนยันว่านายกรัฐมนตรีกรีซจะเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ