(เพิ่มเติม) จีนเสนอชื่ออดีตรมช.คลังนั่งแท่นประธาน AIIB อย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 6, 2015 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนประกาศว่า จีนได้เสนอชื่อ นายจิน หลี่ฉุน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะตัวแทนจีน เพื่อดำรงตำแหน่งประธานธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) อย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่นายจินได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลจีนนั้น เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้ง AIIB เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในการประชุมที่กรุงปักกิ่งได้มีการลงนามในข้อตกลงหลักที่ได้มีการระบุถึงกรอบและโครงการบริหารจัดการขององค์กร

นายจิน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2492 ปัจจุบันรับตำแหน่งเลขาะการสำนักเลขาพหุภาคีที่จัดตั้ง AIIB พร้อมกับทักษะการเป็นผู้นำและการบริหารงาน ด้วยประสบการณ์การทำงานที่หลากหลายทั้งในภาครัฐและเอกชน

ในช่วงปี 2546 และ 2551 นายจินดำรงตำแหน่งรองประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย ซึ่งดูแลโครงการในเอเชียใต้ กลาง และตะวันตก รวมทั้งการดำเนินการของภาคเอกชน

นอกจากนี้ นายจินยังเป็นอดีตประธานบอร์ดของบริษัท ไชน่า อินเวสเมนท์ คอร์ปอเรชั่น และอดีตประธานบอร์ดบริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ