รมว.คลังฮ่องกงชี้ตลาดหุ้นร่วงลง หลังตลาดจีนผันผวน, วิกฤตหนี้สินกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเค ซี ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง เปิดเผยว่า การร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวานนี้ มีสาเหตุจากความผันผวนของตลาดหุ้นจีน รวมถึงผลการลงประชามติของกรีซที่ปฏิเสธเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากเจ้าหนี้

เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงกว่า 1,300 จุด หรือ 5% จนปิดตลาดร่วงลง 3.18% แตะ 25,236.28 จุด ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555

รัฐมนตรีคลังฮ่องกง กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ตลาดหุ้น ตลาดสกุลเงินและตลาดอัตราดอกเบี้ยในฮ่องกงนั้น เป็นไปอย่างราบรื่น

นายชานเปิดเผยว่า อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าผลกระทบจะปรากฎให้เห็นในราคาหุ้น โดยกล่าวว่า "ผมหวังว่าตลาดจะเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้"

รมว.คลังฮ่องกงระบุว่า ทางการฮ่องกงจะจับตาดูสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนนักลงทุนให้มีความระมัดระวังต่อความผันผวนในตลาดในช่วงนี้

สำหรับเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดปรับตัวขึ้น 155.48 จุด หรือ 0.62% แตะที่ 25,391.76 จุด ขานรับข่าวที่ว่านายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ จะยื่นข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์ อย่างไรก็ตาม ตลาดมีความผันผวนหลังเปิดทำการไม่นานจนส่งผลให้ดัชนีอ่อนแรงลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ