รัฐบาลอังกฤษเตรียม "แผนฉุกเฉิน" หลังประชามติชี้ชาวกรีซโหวต 'No'

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษได้เตรียม "แผนฉุกเฉิน" หลังจากชาวกรีซลงประชามติโหวต 'No' เพื่อปฏิเสธมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ พร้อมกับเตือนให้ชาวอังกฤษในกรีซเตรียมการป้องกันความปั่นป่วนด้านการธนาคารของประเทศ

โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "ประชาชนกรีซแสดงทัศนคติที่เด็ดขาดในการลงประชามติเมื่อวานนี้ และนี่เป็นช่วงเวลาสำคัญของวิกฤตทางเศรษฐกิจในกรีซ เราจะทำสิ่งใดก็ตามที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจของเราในช่วงเวลาที่คลุมเครือนี้"

แถลงการณ์ยังระบุว่า "เราเตรียมแผนการฉุกเฉินไว้แล้ว และในช่วงเช้านี้ ท่านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน จะเป็นประธานการประชุมเพื่อปรับทบทวนแผนการดังกล่าว อันเนื่องมาจากผลลัพธ์เมื่อวานนี้"

ทั้งนี้ นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซประกาศให้สัปดาห์ที่แล้วเป็นวันหยุดธนาคาร และจำกัดการทำธุรกรรมธนาคารภายใต้คำแนะนำของธนาคารกลางกรีซ

รัฐบาลอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ประกาศคำแนะนำการเดินทางสำหรับธุรกิจและพลเมืองอังกฤษในกรีซว่า "ผู้ที่เดินทางไปยังประเทศกรีซควรระวังความเป็นไปได้ว่าบริการธนาคารต่างๆ ซึ่งรวมถึงการใช้บริการบัตรเครดิตและและตู้เอทีเอ็มทั่วประเทศกรีซ อาจถูกจำกัดในระยะใกล้นี้"

อย่างไรก็ดี รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่าจะจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ