ผลสำรวจชี้นลท.ทั่วโลกมองบริษัทเครื่องดื่มและพลังงานยักษ์ใหญ่ของไทยเป็นบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสาร Alpha Southeast Asia เผยผลสำรวจความคิดเห็นประจำปีครั้งที่ 5 ชี้นักลงทุนทั่วโลกยังมีมุมมองเชิงบวกต่อบริษัทเครื่องดื่มและพลังงานยักษ์ใหญ่ของไทย

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - มิถุนายน 2558 เพื่อเฟ้นหาสุดยอดบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้สอบถามความคิดเห็นของนักลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนบริหารความเสี่ยง โบรกเกอร์ตราสารหนี้และหุ้น และนักวิเคราะห์จำนวน 520 รายที่มีผลประโยชน์ด้านการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ได้รับการจัดอันดับตามมุมมองของนักลงทุนสถาบันที่มีต่อผลการดำเนินงานของบริษัทในด้านการบริหารการเงิน การกำกับดูแลกิจการ รายงานความยั่งยืนตามกรอบแนวทาง Integrated Reporting/ความรับผิดชอบต่อสังคม และกลยุทธ์นักลงทุนสัมพันธ์

สำหรับ 5 บริษัทในประเทศไทยที่เป็นที่ต้องการของนักลงทุนมากที่สุด ประกอบด้วย ปตท. และบริษัทลูกอย่าง ไทยออยล์ รวมถึงบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอย่าง ไทยเบฟเวอเรจ และคาราบาวกรุ๊ป ตลอดจนอีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป ขณะที่รางวัล 'Most Improved Investor Relations' ตกเป็นของคาราบาวกรุ๊ป และ ปตท. คว้ารางวัล 'Best Annual Report in Thailand' ไปครอง

สำหรับทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานครบวงจรชั้นนำของไทย สามารถคว้ารางวัล Strongest Commitment to Sustainable Energy in Southeast Asia ได้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ในขณะที่รางวัล 'Best CFO in Thailand' และ 'Best CFO in Southeast Asia' ได้แก่ นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร ซีเอฟโอของไทยเบฟ

ในส่วนของรางวัลอื่นๆ มีดังต่อไปนี้ โดยเรียงลำดับตามคะแนนโหวตสูงสุดในวงเล็บ

  • Most Organized Investor Relations: ปตท. (132) ไทยเบฟ (128) อีสเทิร์นโพลีเมอร์ (119)
  • Best Senior Management IR Support: ไทยเบฟ (129) ไทยออยล์ (125) คาราบาวกรุ๊ป (122)
  • Strongest Adherence to Corporate Governance: ปตท. (122) ไทยออยล์ (121) อีสเทิร์นโพลีเมอร์ (119)
  • Most Consistent Dividend Policy: ปตท. (146) ไทยเบฟ (127) ไทยออยล์ (118)
  • Best Strategic Corporate Social Responsibility: ไทยออยล์ (103) ไทยเบฟ (101) คาราบาวกรุ๊ป (98)

ทั้งนี้ Alpha Southeast Asia ได้ดำเนินการเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว โดยเป็นนิตยสารด้านการลงทุนสถาบันฉบับแรกและฉบับเดียวของฮ่องกงที่มุ่งเน้นตลาดทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับกลุ่มผู้อ่านซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจและนักลงทุนมืออาชีพ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ http://www.alphasoutheastasia.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ