World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 7, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซระบุว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้เจรจาทางโทรศัพท์กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้ง 2 เห็นพ้องว่า นายซิปราสจะยื่นข้อเสนอใหม่ของรัฐบาลกรีซเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ที่กรุงบรัสเซลส์

-- บริษัทมาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ขั้นสุดท้ายสำหรับภาคบริการของสหรัฐ ร่วงลงสู่ระดับ 54.8 ในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 56.7

-- ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ภาคบริการของสหรัฐมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.

-- ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค ซึ่งจัดทำโดย ANZ- Roy Morgan ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวลดลง 4.6% มาอยู่ที่ 111.0 ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค. เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจในกรีซและจีน หลังจากที่ดัชนีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. จากการเพิ่มงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

-- กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เพิ่มขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งให้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ที่ 186 ราย และยอดผู้เสียชีวิตยังอยู่ที่ 33 ราย ส่วนอัตราการเสียชีวิตทรงตัวที่ 17.7%

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อเย็นวานนี้ว่า ECB ได้ตัดสินใจคงวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ที่ให้แก่ธนาคารของกรีซ ไว้ที่ระดับเดิมที่ได้มีการตัดสินใจไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปีนี้ อยู่ที่ 6.9 ล้านล้านวอน (6.1 พันล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 15.38% เทียบกับไตรมาสแรก

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของยูเครนเปิดเผยว่า รัฐบาลยูเครนได้ประกาศจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจุดประสงค์ในการยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษได้เตรียม "แผนฉุกเฉิน" หลังจากชาวกรีซลงประชามติโหวต 'No' เพื่อปฏิเสธมาตรการรัดเข็มขัดของเจ้าหนี้ พร้อมกับเตือนให้ชาวอังกฤษในกรีซเตรียมการป้องกันความปั่นป่วนด้านการธนาคารของประเทศ

-- กรีซได้แจ้งให้ธนาคารในประเทศปิดทำการต่อจนถึงวันพุธที่จะถึงนี้ จากกำหนดการณ์เดิมที่ธนาคารของกรีซจะเปิดทำการในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้รับทราบผลการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ทรงตัวจากเดือนเม.ย. ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของตลาด แต่ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงมีแนวโน้มขาขึ้น แม้ว่ามีความวิตกเกี่ยวกับวิฤตหนี้ที่ยืดเยื้อของกรีซ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเม็ดเงิน 5 หมื่นล้านหยวน หรือ 8.2 พันล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo)

-- สำนักงานศุลกากรฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะระดับ 4 พันล้านยูโร (4.41 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับเดือนเม.ย.ที่ขาดดุล 3.3 พันล้านยูโร เนื่องจากฝรั่งเศสนำเข้าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์เพิ่มขึ้น ในขณะที่การส่งออกลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ