(เพิ่มเติม) เจ้าหนี้ยุโรปขีดเส้นตายเจรจาหนี้กรีซภายในวันอาทิตย์นี้, จี้กรีซยื่นข้อเสนอไม่เกินวันพฤหัสฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 8, 2015 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า กรีซมีเวลา 5 วันสำหรับการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้เพื่อเลี่ยงภาวะล้มละลาย โดยการเจรจาหนี้กรีซจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี้ และข้อเสนอของกรีซ ซึ่งรวมถึงรายละเอีดแผนการปฏิรูป ควรมีการเสนอภายในวันพฤหัสบดีนี้ เป็นอย่างช้าที่สุด

นายทัสค์เรียกร้องให้กรีซยื่นข้อเสนอภายในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าหน้านี้ หลังจากที่บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ไม่ได้รับข้อเสนอใหม่จากกรีซตามที่คาดกันไว้ ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อคืนนี้

“รัฐบาลกรีซจะมีเวลาถึงวันพฤหัสบดีที่ 9 ก.ค.นี้เป็นอย่างช้าที่สุด ในการเสนอรายละเอียดข้อเสนอเกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปที่ครอบคลุมและเฉพาะเจาะจง" นายทัสค์กล่าวหลังการประชุมสุดยอดผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยวิกฤตหนี้กรีซ ที่กรุงบรัสเซลส์

หลังการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อคืนนี้สิ้นสุดลงโดยไม่ได้ข้อสรุปใดๆ ประธานสภายุโรปจึงประกาศว่ากลุ่มผู้นำของ EU ทั้ง 28 ประเทศ จะประชุมกันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค.นี้

“ที่ผ่านมา ผมได้เลี่ยงการพูดถึงกำหนดเส้นตาย แต่ในคืนนี้ผมต้องระบุให้ชัดเจน กำหนดเส้นตายครั้งสุดท้ายจะสิ้นสุดในสัปดาห์นี้" นายทัสค์กล่าว โดยเตือนว่ากรีซมีเวลาอีกเพียง 5 วันในการที่จะเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดและเพื่อให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย

ทั้งนี้ นายทัสค์เรียกร้องให้บรรดาผู้นำ EU พยายามหาฉันทามติ โดยย้ำว่าการล้มละลายของกรีซและการล้มละลายของระบบการธนาคารกรีซจะส่งผลกระทบต่อยุโรปทั้งหมด

“หากใครเชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่เป็นเช่นนั้น พวกเขาคือพวกโลกสวย" ประธานสภายุโรปกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ