(เพิ่มเติม) ปธน.จีนเข้าร่วมการประชุม BRICS ที่เมืองยูฟ่าในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เข้าร่วมการประชุม BRICS ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ที่เมืองยูฟ่า ประเทศรัสเซีย โดย BRICS คือกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่นายสีเข้าร่วมการประชุมประจำปีของกลุ่ม BRICS

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ประธานาธิบดีจิลมา รูเซฟของบราซิล นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย และประธานาธิบดีเจคอป ซูมาของแอฟริกาใต้ เข้าร่วมการประชุมในปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "BRICS partnership: A powerful factor for global development."

บรรดาผู้นำจาก 5 ประเทศคาดว่าจะแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการยกระดับความร่วมมือในบรรดากลุ่มประเทศ BRICS และความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาคและนานาชาติ โดยฉันทามติของผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS จะได้รับการประกาศใน Ufa Declaration ในภายหลัง

นอกจากนี้ คณะผู้นำ BRICS ยังจัดการเจรจาร่วมกับผู้นำจากประเทศสมาชิกและประเทศผู้สังเกตการณ์ขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ซึ่งมีประธานหน่วยงานต่างๆ ในระดับนานาชาติ และตัวแทนจากสภาธุรกิจของ BRICS เข้าร่วมด้วย

นายเฉิง เกาผิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS จะร่างแผนงานสำหรับความร่วมมือทางการค้าและทางเศรษฐกิจของกลุ่ม ด้วยการอนุมัติ "กลยุทธ์ความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกลุ่ม BRICS" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ