จีนเล็งไฟเขียวแบงก์พาณิชย์ขยายวงเงินสินเชื่อบ้านที่มีหุ้นค้ำประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารจีน (CBRC) เตรียมอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ขยายวงเงินสินเชื่อบ้านที่ใช้กองทุนหุ้นเป็นหลักประกัน ในขณะที่ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก

แถลงการณ์ของ CBRC ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์จะได้รับอนุญาตให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนข้อกำหนดสินเชื่อบ้านที่ใช้หุ้นค้ำประกัน ที่ถึงกำหนดชำระคืนหรือที่มีปรับสัดส่วนหลักทรัพย์ค้ำประกันกับลูกค้า

การประกาศครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามล่าสุดของรัฐบาลจีนที่จะรักษาสภาพคล่องและดึงเงินเข้าสู่ตลาดทุน ในขณะที่ตลาดประสบภาวะผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยหน่วยงานของจีน อาทิ ธนาคารกลางจีน และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ให้คำมั่นที่จะสร้างเสถียรภาพให้ตลาด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเซี่ยงไฮ้ร่วงลงไปแล้วกว่า 30%

นอกจากนี้ CBRC ยังสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้แก่ ไชน่า ซีเคียวริตีส์ ไฟแนนซ์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทที่รับเทรดหุ้นแบบมาร์จินในจีน และสนับสนุนให้ปล่อยกู้แก่บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนที่มีแผนจะซื้อหุ้นของบริษัทตนเอง

CBRC ระบุว่า สถาบันทางการเงินอาจพูดคุยกับลูกค้าเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนระดับการเตือนความเสี่ยง และระดับสภาพคล่องการลงทุนในหลักทรัพย์ของลูกค้าที่ถูกกำหนด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ