นักวิชาการเรียกร้องรัฐบาลจีนส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศเหตุนำเข้าสูงกว่าน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการกล่าวเตือนว่า จีนจำเป็นต้องเพิ่มการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศ หลังจากที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า จีนนำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกพื้นฐานนี้มากกว่ามูลค่าการนำเข้าน้ำมันเสียอีก

ข้อมูลที่เปิดเผยโดยการประชุมสัมมนาของอุตสาหกรรมสารสนเทศซึ่งสิ้นสุดลงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาในมณฑลส่านซีของจีนระบุว่า จีนมียอดการนำเข้าชิปมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

นายหนี่ กวางนาน สมาชิกไชนีส อคาเดมี ออฟ เอ็นจิเนียริ่ง กล่าวว่า "จีนควรจะเพิ่มการลงทุนเพื่อกระตุ้นการวิจัยและพัฒนาสำหรับชิปที่ผลิตภายในประเทศ หากต้องการให้อุตสาหกรรมมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมชิป ซึ่งถูกมองในวงกว้างว่าเป็นพื้นฐานของอุตสาหกรรมสารสนเทศ กำลังสร้างความวิตกกังวลให้กับบุคคลากรในอุตสาหกรรมต่อกรณีที่จีนต้องพึ่งพาแบรนด์ต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

รายงานของสภาแห่งรัฐที่เปิดเผยเมื่อปลายปี 2557 ระบุว่า จีนเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือประมาณ 77% ของโทรศัพท์มือถือทั่วโลก แต่มีการใช้ชิปที่ผลิตภายในประเทศไม่ถึง 3% สถานณการณ์ในทำนองเดียวกันยังเกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์และทีวีที่ผลิตในจีน

นายจู ซือเฉิง จากศูนย์วิจัยการออกแบบแผงเซอร์กิตอย่างครบวงจรในมณฑลหูเป่ย กล่าวว่า "ในหลายๆอุตสาหกรรม เราขาดเทคโนโลยีที่สำคัญ เช่น ชิป ดังนั้น ถึงแม้ว่าจีนจะเป็นประเทศผู้ผลิตรายใหญ่ แต่เราก็มีส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อยจากรายได้ทั้งหมด"

นายซูระบุว่า สาเหตุของการขาดการพัฒนาของผู้ผลิตชิปของจีนว่ามาจากอัตราภาษีที่อยู่ในระดับสูง โดยภายใต้นโยบายในปัจจุบัน ผู้ผลิตชิปของจีนจะต้องเสียภาษีในอัตรา 10% ของรายได้และภาษีธุรกิจอีก 5% ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งในต่างประเทศเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ