World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทนินเทนโดเปิดเผยว่า นายซาโตรุ อิวาตะ ประธานของบริษัท เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 55 ปี

--กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ยืนยันว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จากโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) เป็นเวลา 8 วันติดต่อกันแล้ว ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มด้วย ซึ่งส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศยังอยู่ที่ 186 ราย และยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 36 ราย ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 19.4%

--สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในรูปสกุลเงินหยวนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบรายปี โดยฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลง 2.8% ในเดือนพ.ค.

--สำนักงานเพื่อความมั่นคงด้านการเงินออสเตรเลีย (AFSA) เปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบุคคลล้มละลายในช่วงปี 2557-2558 ลดลง 7.7% แตะที่ 17,163 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 20 ปี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมส่วนบุคคลในเดือนพ.ค. ปรับตัวลง 1.3% สู่ระดับ 8.96 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เทียบกับเดือนเม.ย.ที่ระดับ 9.08 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวแตะ 2.1% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขในรายงานเบื้องต้นที่ปรับตัวลง 2.2%

--ผู้โดยสารชาวออสเตรเลียจำนวนหลายพันคนยังคงตกค้างอยู่ในบาหลีวันนี้ โดยยังคงรอฟังความคืบหน้าจากสายการบินออสเตรเลียเกี่ยวกับเที่ยวบินขาออกจากสนามบินนานาชาติเดนปาซาร์

--โฆษกหน่วยบัญชาการปฏิบัติการร่วมของอิรักเปิดเผยว่า กองกำลังความมั่นคงของอิรักและกลุ่มนักรบพันธมิตรได้เปิดศึกโจมตีครั้งใหญ่ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะปลดปล่อยเมืองสำคัญๆในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งถูกกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยึดครองก่อนหน้านี้

-- ที่ประชุมยูโรโซนซัมมิทสามารถบรรลุข้อตกลงประเด็นกรีซได้แล้ว โดยนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า การตัดสินใจครั้งนี้ จะช่วยให้กรีซสามารถกลับมาอยู่ในสถานะที่ปกติได้

-- ด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า ความไว้วางใจถือเป็นหัวใจสำคัญของการประชุม โดยทางรัฐสภากรีซจะดำเนินการออกกฎหมายในประเด็นต่างๆทันที

-- ขณะที่นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า กรีซจะไม่หลุดพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน และนั่นเป็นสิ่งที่น่าพอใจ

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่า กรีซจำเป็นต้องดำเนินการตามที่ได้ตกลงไว้กับยูโรโซน พร้อมกับกล่าวว่า กรีซได้แสดงความตั้งใจที่จะดำเนินการปฏิรูป

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงหนี้สินกับกลุ่มยูโรโซนในวันนี้ว่า กรีซจะยึดมั่นในข้อตกลงที่ทำร่วมกับยูโรโซน กรีซจะต่อสู้ต่อไปเพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง พร้อมกับกล่าวว่า กรีซได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตยและมีศักดิ์ศรี ส่วนประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส กล่าวในการแถลงข่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นในการช่วยเหลือกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ