ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชน UN ชื่นชมข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไอดริส ฮาไซรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนและมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มชาติมหาอำนาจ

นายฮาไซรีได้เรียกร้องให้ทุกประเทศที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ยกเลิกมาตรการเหล่านั้นในทันที ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่างๆ ภายใต้ข้อตกลง โดยจะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคง UN ด้านนิวเคลียร์ทั้งในระดับพหุภาคี และระดับประเทศ ซึ่งรวมถึงมีการเปิดให้อิหร่านสามารถเข้าถึงตลาดการค้า ตลาดเทคโนโลยี ตลาดการเงิน และตลาดพลังงาน

นอกเหนือจากมาตรการคว่ำบาตรของคณะกรรมการความมั่นคงของ UN แล้ว อิหร่านยังตกอยู่ภายใต้มาตรการกดดันจากประเทศต่างๆ ซึ่งอาจเป็นมาตรการที่แต่ละประเทศเลือกบังคับใช้เอง หรือเป็นมาตรการกดดันที่เกิดจากความร่วมมือกันขององค์การระดับนานาชาติ

นายฮาไซรีกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรและมาตรการกดดันต่างๆ มากมายที่กดดันอิหร่านอยู่นี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ประชากร และส่งผลต่อสิทธิมนุษยชนของชาวอิหร่าน ซึ่งรวมถึงสิทธิในด้านอาหาร สุขภาพ และการพัฒนา

จากความคืบหน้าด้านการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และมาตรการกดดันระดับเอกภาคีต่างๆ นายฮาไซรี มองว่า ควรจะมีการพิจารณาเรื่องการใช้วิธีดังกล่าวมากขึ้น และท้ายสุดการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกดดันควรมีความชัดเจน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ