GfK เผยวิกฤตหนี้กรีซกระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรปในช่วงไตรมาสสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคจาก 15 ประเทศในยุโรปเผยให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การเจรจาที่ยืดเยื้อระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวยุโรปในไตรมาสสองปีนี้ นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนก็มีบทบาทสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะในยุโรปตะวันออก

รายงาน GfK Consumer Climate Europe ระบุว่า วิกฤตกรีซมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคชาวยุโรปในช่วงไตรมาสสอง ซึ่งส่งผลให้การคาดการณ์เศรษฐกิจในหลายประเทศออกมาซบเซา

การจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่การเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้มาถึงขั้นวิกฤต ดังนั้น เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น ได้แก่ กระแสคาดการณ์ที่ว่าการเจรจาจะประสบความล้มเหลว ความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปิดธนาคารพาณิชย์หลายแห่งของกรีซ การทำประชามติ และการบรรลุข้อตกลงในนาทีสุดท้าย จึงไม่มีผลต่อการสำรวจนี้

รายงานยังชี้ด้วยว่า ความเชื่อมั่นของชาวยุโรปอาจย่ำแย่ลงอีกในช่วงฤดูร้อน ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ของวิกฤตหนี้กรีซ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรอย่างเยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส และสเปน เนื่องจากประเทศเหล่านี้ถือเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของกรีซ ประกอบกับการเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศสมาชิก EU ทั้ง 28 ประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นรวม 1 จุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. สู่ระดับ 10.8 จุด ณ สิ้นไตรมาสสอง

ทั้งนี้ รายงาน GfK Consumer Climate Europe ได้มาจากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคในทุกประเทศสมาชิก EU ซึ่งจัดทำขึ้นในนามของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) โดยจะมีการสำรวจความคิดเห็นชาวยุโรปวัยผู้ใหญ่ประมาณ 40,000 คนในแต่ละเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ