สิงคโปร์เผยยอดส่งออกเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 4.7% หลังส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกที่ไม่รวมน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ที่มีขนาดเล็กและมีเศรษฐกิจแบบเปิด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่หดตัวลง 0.3% ในเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากการขยายตัวของภาคอิเล็กทรอนิกและนอกภาคอิเล็กทรอนิก

การส่งออกของภาคอิเล็กทรอนิกขยายตัว 7.6% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ลดลง 2.5% ในเดือนก่อน โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของยอดส่งออกชิ้นส่วนพีซี ไอซี และอุปกรณ์การสื่อสาร

ส่วนมูลค่าการส่งออกนอกสินค้าภาคอิเล็กทรอนิกเพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนก่อน นำโดยเครื่องจักรใช้ไฟฟ้า วัสดุการพิมพ์ และเครื่องยนต์และมอเตอร์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้า

ตลาดส่งออกสินค้า NODX รายใหญ่ 10 อันดับแรกของสิงคโปร์ยกเว้นอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไต้หวันต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่วนตลาดที่มูลค่าการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงที่สุดได้แก่ สหรัฐ จีน และประเทศไทย

มูลค่าการส่งออกสินค้า NODX ไปยังจีนเพิ่มขึ้น 12.2% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ลดลง 4.3% ในเดือนก่อน เนื่องจากยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นของเครื่องจักรใช้ไฟฟ้า เครื่องจักรชนิดพิเศษ และอุปกรณ์ทำความร้อนและความเย็น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ