กรีซยืนยันธนาคารทุกแห่งจะเปิดทำการ 20 ก.ค.นี้ หลัง ECB เพิ่มวงเงินฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิมิทริส มาร์ดาส รมช.คลังของกรีซเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ ERT ของกรีซว่า ธนาคารทุกแห่งในกรีซจะกลับมาเปิดทำการในจันทร์วันที่ 20 ก.ค.นี้
"ธนาคารทุกแห่งจะกลับมาเปิดทำการ และประชาชนจะสามารถทำธุรกรรมได้มากขึ้น" นายมาร์ดาสกล่าว

รมช.คลังกรีซกล่าวว่า ธุรกิจต่างๆ จะได้รับความสะดวกในเรื่องการจ่ายเช็ค "แต่การจำกัดให้ประชาชนถอนเงินได้ 60 ยูโรต่อวัน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง"

นายมาร์ดาสยังกล่าวด้วยว่า ชาวกรีซไม่ต้องต่อแถวหน้าตู้เอทีเอ็มทุกวันเพื่อถอนเงิน 60 ยูโรอีกต่อไป และจะสามารถ "ยกยอด" จำนวนเงินที่ต้องการถอนไปในวันถัดไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้ที่ไม่ได้ถอนเงินเลยในหนึ่งวัน ก็จะสามารถถอนเงินได้ 120 ยูโรในวันต่อไป

แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผย หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ECB ได้เพิ่มวงเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ธนาคารกรีซอีก 900 ล้านยูโร (989 ล้านดอลลาร์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากที่คงวงเงินดังกล่าวมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์

สัญญาด้านบวก ECB มีขึ้นหลังจากที่กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยูโรโซนบรรลุข้อตกลงเพื่อปูททางให้กรีซสามารถรับความช่วยเหลือด้านการเงินรอบที่ 3 เพื่อพยุงเศรษฐกิจกรีซและช่วยให้กรีซอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคาดว่า รัฐบาลกรีซจะยังไม่ยกเลิกการควบคุมเงินทุนในเร็วๆ นี้ เพื่อป้องกันประชาชนแห่ถอนเงิน ซึ่งจะส่งผลให้ระบบธนาคารล้ม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สถานี   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ