(เพิ่มเติม) ปธ.เวิลด์แบงก์ชี้ปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจจีนยังแกร่ง แม้ตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก หรือเวิล์ดแบงก์ เปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐและกิจปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง แม้ตลาดหุ้นจีนประสบภาวะผัวผวนในช่วงที่ผ่านมา

"จีนได้สร้างเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก และได้เดินหน้าปฏิรูปอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสที่จะได้รับความเจริญรุ่งเรืองอย่างทั่วถึง" ประธานธนาคารโลกกล่าวในงานแถลงข่าว ในระหว่างการเยือนกรุงปักกิ่ง

นายจิมกล่าวด้วยว่า จีนมีความแน่วแน่ที่จะเดินหน้าปฏิรูปด้านการเงินและการคลังเพื่อเปลี่ยนแปลงไปสู่แนวทางการเติบโตทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่

ประธานธนาคารโลกยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นการสะท้อนสิ่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเรียกว่า เป็นการเติบโตแบบ 'ดุลยภาพใหม่' แต่ถึงกระนั้นก็ตาม จีนยังเป็น "เป็นประเทศที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลก" โดยการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก 30% มาจากจีนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราช้าลง สู่ระดับ 7.4% ในปีที่แล้ว และธนาคารโลกคาดว่าปีนี้เศรษฐจีนจะขยายตัวราว 7% ซึ่งยังถือว่าดีกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก

นอกจากนี้ ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า บรรดาผู้นำจีนต่างก็มีความแน่วแน่ที่จะดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจไปสู่การขยายตัวที่มีประสิทธิภาพ สมเหตุสมผล และยั่งยืน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ