ผอ.สำนักงานสถิติจีนเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังจีดีพี Q2/58 ดีเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เปาอัน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของจีนว่า เขามีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของจีน หลังจากมีการเปิดเผยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ดีเกินคาดในไตรมาสที่ 2

ข้อมูลของ NBS แสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปี ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวเดียวกับในไตรมาสแรก และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 6.9%

"เศรษฐกิจจีนได้ส่งสัญญาณถึงความมีเสถียรภาพและการฟื้นตัว" นายหวังกล่าว โดยระบุถึงตัวเลขการขยายตัวที่สดใสของจีดีพี การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อ รายได้และการผลิตในภาคการเกษตร

ในมุมมองของนายหวัง ทั้งโครงสร้างทางเศรษฐกิจและคุณภาพของการเติบโตของจีนต่างก็ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่แรงผลักดันจากผู้ประกอบการและนวัตกรรมจำนวนมาก ตลอดจนการปรับลดขั้นตอนความล่าช้าในระบบราชการอย่างต่อเนื่อง ได้ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และความคึกคักของตลาด

ผู้อำนวยการ NBS ระบุว่า ผลลัพธ์ที่ดีเกินคาดมาจากความพยายามอย่างต่อเนื่องในการผ่อนคลายกฎระเบียบของทางการจีนในการเสริมความแข็งแกร่งและปรับปรุงการบริหารเศรษฐกิจในระดับมหภาคให้ดีขึ้น

เขากล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพด้านการขยายตัว, ส่งเสริมการปฏิรูปและการปรับโครงสร้าง, ปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ และป้องกันความเสี่ยง มีบทบาทสำคัญสำหรับเศรษฐกิจ

"เราเชื่อว่าแนวโน้มขาขึ้นจะมีความต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2558 และเรามั่นใจว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่กำหนดไว้สำหรับตลอดทั้งปี" เขากล่าว

นายหวังระบุว่า จีนมีตลาดขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพที่ดีเยี่ยมและมีความยืดหยุ่นสูง การพัฒนาอุตสาหกรรมและเขตเมืองจะสร้างโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในด้านการขยายตัวในอนาคต

มาตรการที่ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงนโยบายการเงินและการคลัง ยังจะมีส่งผลในครึ่งหลังของปีนี้ต่อไป

การรณรงค์ในเรื่องการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งเขตและเส้นทางเศรษฐกิจ ความประสานงานด้านการพัฒนากรุงปักกิ่ง เทียนจินและเหอเป่ย ตลอดจนเขตเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี จะเป็นแรงขับเคลื่อนในด้านการเติบโตใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม นายหวังตั้งข้อสังเกตุว่า การฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจโลกและปัญหาภายในประเทศจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจะทำให้เศรษฐกิจจีนมีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ