World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 17, 2015 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป ได้ตกลงกันเมื่อวานนี้ที่จะให้จัดสรรเงินกู้ระยะ 3 ปีจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้แก่กรีซ หลังจากที่รัฐสภากรีซอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเรียกร้องของบรรดาเจ้าหนี้เมื่อวันก่อนหน้า

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เน้นย้ำในการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

-- บริษัทกูเกิล อิงค์ เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาสที่ 2 อยู่ที่ 3.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6.43 ดอลลาร์/หุ้น เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ปีที่แล้วที่ระดับ 3.35 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.88 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าผลประกอบการกูเกิลยังคงแข็งแกร่ง ในขณะที่ทางบริษัทกำลังหาลู่ทางที่จะรับมือกับราคาโฆษณาที่ปรับตัวลดลง และระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยว่า มูลค่าทางธุรกิจของอุตสาหกรรมเทเลคอมของจีนในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. อยู่ที่ 1.06202 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 23.2% เมื่อเทียบปีต่อปี

-- รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลังของกรีซ เปิดเผยว่า ธนาคารในประเทศจะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการพื้นฐานในวันจันทร์ที่ 20 ก.ค.นี้

-- นางคริสติน ลาการด์ ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกโรงย้ำว่า ข้อตกลงระหว่างยุโรปและกรีซเรื่องเงินกู้ระยะ 3 ปี วงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโรจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ที่อนุมัติให้กับกรีซนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการลดหนี้ลงด้วยในระดับหนึ่ง

-- นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ ยืนยันว่า ธนาคารโลกพร้อมให้ความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ขณะเดียวกันประธานเวิล์ดแบงก์ไม่ให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับความพยายามในการปฏิรูปทางการเงินของจีน หลังจากที่เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นจีนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ติดต่อกัน

-- นายฉาง หวันกวน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการอนุมัติกฎหมายความมั่นคงของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น ซึ่งจะเพิ่มบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF)

-- นายหวัง เปาอัน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ของจีนว่า เขามีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของจีน หลังจากมีการเปิดเผยอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ดีเกินคาดในไตรมาสที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ