เมียนมาร์เผยยอดนำเข้ายังแซงหน้าส่งออก, เล็งส่งออกก๊าซธรรมชาติไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 19, 2015 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เมียนมาร์รายงานว่า ยอดส่งออกของเมียนมาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558-2559 แตะ 2.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

แม้ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคงตามหลังยอดนำเข้าซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในช่วงเดียวกันนี้เมียนมาร์มียอดนำเข้าแตะ 4.6 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 4.1 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

นายวิน มิน อธิบดีกรมส่งเสริมการค้า กระทรวงพาณิชย์เมียนมาร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากมีการลงทุนเพิ่มขึ้นทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เมียนมาร์ก็น่าจะขาดดุลการค้าต่อไปเนื่องจากวัตถุดิบส่วนมากนั้นมาจากการนำเข้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายนี้เผยว่า ทางเมียนมาร์มีแผนยกระดับการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังไทยและจีน รวมถึงส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์สิ่งทอและสินค้ามูลค่าเพิ่ม โดยรัฐบาลเมียนมาร์คาดการณ์ว่าจะมีการส่งออกแตะ 7.3 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน

ด้านนายเมือง อัง นักเศรษฐศาสตร์จากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลกำลังเดินหน้าส่งเสริมการส่งออกเพื่อคว้าข้อได้เปรียบจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้สินค้าส่งออกของเมียนมาร์มีศักยภาพทางการแข่งขันมากขึ้น อย่างไรก็ดีจะไม่มีการกำหนดเพดานนำเข้า เนื่องจากเมียนมาร์ยังคงจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าเพื่อนำไปพัฒนาเศรษฐกิจต่อไป

รัฐบาลเมียนมาร์คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีปริมาณการค้าราว 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ สินค้านำเข้าส่วนใหญ่ของเมียนมาร์ได้แก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การเกษตร ยานยนต์ ผลิตภัณฑ์น้ำมัน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องจักร ส่วนสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ได้แก่ข้าว ไม้ซุง หยก อัญมณี น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถั่ว เมล็ดถั่ว ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ