นักวิเคราะห์ชี้จีนเดินหน้าสำรองทองคำ หวังมีบทบาทสำคัญในระบบการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงินด้วยการเปิดเผยปริมาณทองคำสำรองเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่วิเคราะห์มองว่า จีนสำรองทองคำมาโดยตลอดและไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการดำเนินการดังกล่าว

ธนาคารกลางจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ปริมาณทองคำสำรองของจีน ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 53.32 ล้านออนซ์ หรือพุ่งขึ้น 57% จากระดับ ณ สิ้นเดือนเม.ย.2552 โดยที่ผ่านมา ทางการจีนไม่ได้มีกำหนดการเปิดเผยปริมาณทองคำสำรองที่แน่นอน

ข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของปริมาณทองคำสำรองจำนวนมากนั้น ส่งผลให้จีนมีทองคำสำรองสูงสุดติด 1 ใน 5 ของโลก แซงหน้ารัสเซียและสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่สหรัฐมีทองคำสำรอง 261.5 ล้านออนซ์ รองลงมาคือเยอรมนี อิตาลีและฝรั่งเศส

การเพิ่มปริมาณทองคำสำรองสะท้อนให้เห็นว่า ทองคำมีบทบาทสำคัญในระบบการเงินโลกในฐานะสินทรัพย์ในทุนสำรองของธนาคารกลาง ขณะที่จีนนั้น พยายามผลักดันให้ IMF พิจารณาเงินหยวนให้เป็นสกุลเงินในระบบทุนสำรองของโลก เช่นเดียวกับดอลลาร์ เยน ยูโร และปอนด์

ทั้งนี้ คาดว่า IMF จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวภายในปีนี้ ซึ่งหากเงินหยวนของจีนได้รับการพิจารณาให้เป็นสกุลเงินสำรองของโลก ก็จะช่วยยกสถานะให้จีนมีบทบาทมากขึ้นในระบบการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ