ปธน.จีนมั่นใจเศรษฐกิจจีนยังมีแนวโน้มสดใสแม้เผชิญแรงกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้สร้างความมั่นใจกับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นว่า เศรษฐกิจจีนยังคงมีแนวโน้มสดใสแม้เผชิญกับแรงกดดันในด้านต่างๆ

ปธน.สี ได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว ระหว่างการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับมณฑลภายหลังการเยี่ยมชมมณฑลจี๋หลิน ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้ทางมณฑลสร้างความก้าวหน้า พร้อมปรับตัวให้สอดคล้องกับ "ดุลยภาพใหม่" ในการส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธานาธิบดีจีนชี้ว่า เศรษฐกิจจีนมีความมั่นคง ทั้งในแง่ของพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ความยืดหยุ่น ศักยภาพ และพื้นที่สำหรับการเติบโต

เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงของการปรับโครงสร้าง โดยมีภาคส่วนต่างๆเกิดขึ้นใหม่มากมายซึ่งช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

ปธน.สี กล่าวว่า "เรามั่นใจได้ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงมีแนวโน้มสดใส"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 ขยายตัว 7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับช่วงไตรมาสแรก และปรับตัวเพิ่มขึ้นเหนือคาดการณ์

ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนกำลังก้าวเข้าสู่ระยะการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปแต่ยืดหยุ่น ซึ่งประธานาธิบดีสีมองว่าเป็น "ดุลยภาพใหม่"

"ดุลยภาพใหม่" ไม่ได้เน้นไปที่การเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เป็นการยกระดับโครงสร้างเศรษฐกิจที่หันไปพึ่งภาคบริการ การบริโภค และนวัตกรรม

ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่า ภาคบริการนั้นเป็นปัจจัยที่มีส่วนขับเคลื่อนมากที่สุด โดยได้ขยายตัว 8.4% ในช่วงครึ่งปีแรก คิดเป็นสัดส่วน 49.5% ของจีดีพีทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ