รมช.พาณิชย์จีนคาด FDI ขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้ แม้เผชิญความท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 20, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง โซวเหวิน รมช.พาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในปี 2558 จะดีดตัวขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่สดใสในช่วง 6 เดือนแรก

นายหวังคาดว่า ตัวเลข FDI ในจีนตลอดปีนี้ จะขยายตัวราว 4% แตะที่ 1.25 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับปี 2557 ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ 1.7%

ข้อมูลของทางการจีนเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่า ตัวเลข FDI เพิ่มขึ้น 8% ในช่วงครึ่งปีแรก แตะที่ 6.84 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากอัตรา 2.2% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายหวังระบุว่า การขยายตัวของ FDI ดังกล่าวเป็นผลมาจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของจีนในการขยายขอบเขตการปฏิรูปนำร่องในเขตการค้าเสรีตางๆ การลดกฎระเบียบของรัฐบาล ตลอดจนการส่งเสริมให้มีการเปิดเสรีภาคอุตสาหกรรมบางประเภทและเปิดกว้างพื้นที่ตอนในของประเทศ

อย่างไรก็ดี นายหวังกล่าวเตือนว่า การขยายตัวของ FDI อาจชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลัง อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างเชื่องช้าในแหล่งเงินทุน FDI ที่สำคัญๆ และการที่สหรัฐเตรียมปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ

ทั้งนี้ จีนได้กลายเป็นผู้ส่งออกเงินทุนสุทธิเป็นครั้งแรกในปี 2557 เมื่อตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สูงกว่าตัวเลขการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI)

ตัวเลข ODI ของจีน ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 เติบโตขึ้น 29.2% แตะที่ 5.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นอัตราเติบโตที่เร็วกว่าตัวเลข FDI แต่มีมูลค่าน้อยกว่า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ